Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRẠM Y TẾ XÃ NINH HÒA KHÁM TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG CHO CÁC CHỊ EM PHỤ NỮ.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của biểu mô lát hoặc biểu mô tuyến ở cổ tử cung thường gặp ở độ tuổi sinh đẻ, đứng hàng thứ 2 trong các ung thư sinh dục ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung tạo ra gánh nặng bệnh tật lớn cho người bệnh, gia đình và toàn xã hội, là bệnh nguy hiểm nhưng đa số các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa bằng các khám sàng lọc, phát hiện và điều trị các tổn thương tiền ung thư có thể giảm tử vong nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 
Ảnh: Bác sĩ thăm khám tầm soát Ung thư cổ tử cung cho các chị em phụ nữ tại Trạm y tế xã Ninh Hòa

 

Dự phòng, sàng lọc và kiểm soát ung thư cổ tử cung nhầm phát hiện sớm giảm tỷ lệ mới mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung, góp phần thực hiện kế hoạch quốc gia dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025.Thực hiện kế hoạch về năm dân vận khéo của xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Một trong các hoạt động về thực hiện kế hoạch của ban dân vận xã Ninh Hòa về năm dân vận khéo là tuyên truyền, vận động, khám tầm soát sớm ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ xã Ninh Hòa.  Nhầm nâng cao kiến thức, nhận thức đúng về bệnh ung thư cổ tử cung cho các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và hiểu biết của cộng đồng bao gồm cả nhân viên y tế về ung thư cổ tử cung, các biện pháp dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung. Dự phòng nhằm phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư, giảm tỷ lệ mắc mới ung thư cổ tử cung, khám phát hiện sớm và chuyển tuyến kịp thời trong giai đoạn sớm nhất.

Từ ngày 01-15/7/2023 Trạm y tế xã Ninh Hòa phối hợp với các ban ngành đoàn thể, phụ nữ xã tuyên truyền vận động kết quả khám tầm soát được cho hơn 45 chị em phụ nữ tại xã Ninh Hòa. Qua quan sát cổ tử cung với axit axetic 3% ( VIA) và lugol (VILI). Dùng Axitaxetic 3% áp lên cổ tử cung gây đông vón tế bào, sau đó dùng dung dịch Lugol để kiểm tra lại xem nó có bắt màu hay không. Kết quả nhận thấy 45 chị em phụ nữ tất cả đều cho kết quả khám sàng lọc VIA,VILI âm tính. Các chị em khám sàng lọc được tư vấn khám sàng lọc lại sau 1 đến 2 năm. Các bệnh phụ khoa thông thường được tư vấn, cấp thuốc điều trị, theo dõi điều trị tại Trạm y tế xã.

Hiện nay phương pháp khám sàng lọc VIA, VILI được triển khai tất cả ở các Trạm y tế xã, là phương pháp đơn giản thuận tiện khi chị em phụ nữ đi khám phụ khoa được cán bộ y tế thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Để dự phòng tốt ung thư cổ tử cung, khám phát hiện sớm, điều trị kịp thời các tổn thương tiền ung thư nhầm giảm gánh nặng bệnh tật cho bản thân, gia đình và xã hội vì vậy các chị em nên: Xây dựng lối sống lành mạnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virut HPV là tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung; tiêm ngừa ung thư cổ tử cung, không quan hệ tình dục sớm, thực hiện quan hệ tình dục an toàn, khám phụ khoa định kỳ tầm soát sớm ung thư cổ tử cung tại cơ sở y tế là phương pháp đơn giản thuận tiên mang lại hiệu quả. Nếu có triệu chứng bất thường đến ngay cơ sở chuyên khoa khám và đều trị kịp thời./.


Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Oanh
Nguồn:Trạm Y tế xã Ninh Hòa Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết