Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TRUYÊN TRUYỀN CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI

Người cao tuổi (NCT) có vai trò và vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, bởi họ vừa là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được Đảng và Nhà nước coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe NCT là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người. Toàn huyện Hồng Dân có tổng số 13.894 người cao tuổi trong đó thị trấn Ngan Dừa tổng số 1.418 người cao tuổi chiếm tỷ lệ 10.2% trên tổng số NCT trong toàn huyện. Trạm Y tế thị trấn Ngan Dừa đã và đang quản lý, chăm sóc những người cao tuổi trên.

 

Thực hiện các hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đồng thời nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, chuyển đổi hành vi của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về chăm sóc sức khỏe NCT trong giai đoạn hiện nay; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số góp phần thực hiện chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi, Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác truyền thông sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tạo môi trường đồng thuận và quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT”; nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân; tư vấn cho NCT có sự chủ động trong việc phòng tránh những loại bệnh mà người cao tuổi thường gặp (Bệnh huyết áp và các bệnh tim mạch khác, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp, bệnh về tiêu hóa…) và thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp với tuổi và tình trạng sức khỏe của mình (Đảm bảo giấc ngủ ngon; đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, kết hợp với chế độ điều trị phù hợp với đặc điểm bệnh lý của người cao tuổi; hạn chế dùng bia rượu và chất kích thích; tập thể dục thường xuyên phù hợp sức khỏe và việc vận động của mình; luôn giữ tinh thần thoải mái; đọc sách báo, xem ti vi mỗi ngày để hạn chế giảm trí nhớ; cần đến các cơ sở Y tế để thăm khám sức khỏe định kỳ 1- 2 lần/năm). Thông tin cho NCT có thể tiếp cận những loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu của NCT như thế nào, ở đâu; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT và nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho NCT tham gia các hoạt động giải trí, văn hóa, thể thao để NCT được hòa nhập cộng đồng, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trong cuộc sống, ông cha ta thường truyền dạy cho con cháu phải luôn “kính lão, đắc thọ”. Đó là truyền thống, đạo lý, là nét văn hóa của dân tộc ta. Người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về nhân cách, giữ vai trò quan trọng trong gia đình và có nhiều đóng góp cho xã hội. Việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và tiếp tục phát huy vai trò của NCT là trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và toàn xã hội./.


Tác giả: ĐD Danh Thị Kim Thu
Nguồn:Trạm y tế thị trấn Ngan Dừa Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết